เจาะลึกธุรกิจขนส่ง การนำเข้าสินค้าจากจีนมีขั้นตอนอย่างไรในการดำเนินการอย่างถูกวิธี

pss_cdhjknqtz349

ปัจจุบันเหล่าแม่ค้าพ่อค้า ทั้งปลีกและส่งทั้งมีหน้าร้านและบนออนไลน์ทั้งหลาย คงทราบกันดีว่า สินค้าจากจีน เริ่มเข้ามามีบทบาทในการค้าขายมากขึ้น เพราะเดี๋ยวนี้ประเทศจีนเป็นผู้นำทางด้านการผลิตสินค้าหลากหลายชนิด ประเทศจีนได้มีการพัฒนาและใส่ใจรายละเอียดในเรื่องของสายการผลิตที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น เสื้อผ้า กระเป๋า เครื่องใช้ไฟฟ้า หรือโทรศัทพ์มือถือ เเละสิ้นค้าอื่นๆอีกมากมาย เป็นต้น

การนำเข้าสินค้าจากประเทศจีนได้รับความนิยมขึ้นมาก เพราะเรามีอินเทอร์เน็ตทำให้สามารถสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ได้ง่าย ๆ แต่สำหรับพ่อค้าแม่ค้าหรือคนที่ต้องการนำเข้าสินค้าจากจีนคราวละมาก ๆ การใช้บริการ Shipping ก็เหมาะสมกว่าและยังช่วยอำนวยความสะดวกให้เรามากกว่าด้วย แต่การนำเข้าสินค้าต้องผ่านขั้นตอนอะไรบ้าง ทำไมการนำเข้าผ่านบริการ Shipping ถึงสะดวกกว่า วันนี้เราจะมาทำความเข้าใจเรื่องขั้นตอนการนำเข้าสินค้ารวมถึงเอกสารที่ต้องเตรียมการหากต้องการนำเข้าสินค้ากัน

ขั้นตอนนำเข้าสินค้าจากจีน

เมื่อสินค้าที่เราสั่งซื้อเพื่อนำเข้าเดินทางมาถึงประเทศไทย เราต้องติดต่อสายการบินหรือสายการเดินเรือเพื่อชำระค่าใช้จ่ายปลายทาง นำใบตราส่งสินค้าเปลี่ยนเป็นใบปล่อยสินค้า และผ่านพิธีศุลกากรก่อนเบิกของ โดยเราสามารถทำด้วยตัวเองหรือผ่านตัวแทน Shipping ก็ได้ แต่หากเราสั่งของผ่าน Shipping แต่แรก ทางตัวแทนจะจัดการให้เราหมดทุกขั้นตอน

1. ยื่นเอกสารข้อมูลใบขนสินค้าขาเข้า

การยื่นเอกสารข้อมูลใบขนสินค้าขาเข้า ต้องทำการกรอกข้อมูลดังต่อไปนี้ 
-ข้อมูลเรือเข้า
-ใบตราส่งสินค้า
-บัญชีรายการสินค้าทุกรายการ
-บัญชีรายละเอียดการบรรจุหีบห่อ
หรือเอกสารอื่น ๆ เช่น เอกสารผู้รับบรรทุกหรือผู้รับประกันภัยธนาคาร ใบอนุญาตนําเข้าหรือเอกสารอื่นตามที่กฎหมายกำหนด จากนั้นข้อมูลเหล่านี้จะถูกส่งเข้าไปในฐานระบบของศุลกากรต่อไป

2. ยื่นใบขนสินค้าขาเข้าให้กับเจ้าหน้าที่เพื่อตรวจสอบ

หลังจากศุลกากรได้รับข้อมูลแล้ว ทางเจ้าหน้าที่จะทำการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นในใบขนสินค้าขาเข้าของเรา หากมีข้อมูลผิดพลาดต้องทำการแก้ไขให้ถูกต้องและครบถ้วน จากนั้นเมื่อข้อมูลทั้งหมดถูกต้องแล้ว ศุลกากรจะออกเลขที่ใบขนสินค้าให้กับเรา


3. เจ้าหน้าที่ตรวจสอบข้อมูลสินค้าพร้อมแจ้งรายละเอียดเงื่อนไขภาษีอากร

 
ในขั้นตอนนี้เจ้าหน้าที่จะตรวจสอบรายละเอียดสินค้าและแบ่งเป็น 2 ประเภท คือ

-ใบขนสินค้าขาเข้าประเภทที่ไม่ต้องตรวจสอบพิธีการ (Green Line) สินค้าประเภทนี้สามารถนำ 
-ใบขนสินค้าขาเข้าไปชำระภาษีอากรและวางประกันที่เกี่ยวข้องได้ทันที

ใบขนสินค้าขาเข้าประเภทที่ต้องตรวจสอบพิธีการ (Red Line) สินค้าประเภทนี้ต้องนำใบขนสินค้าขาเข้าไปติดต่อกับหน่วยงานประเมินอากรของท่านที่นำเข้าสินค้าก่อนเพื่อให้กลายเป็นสินค้า Green Line จากนั้นสามารถชำระภาษีอากรได้ 3 ช่องทางที่เราสะดวก คือ ผ่านกรมศุลกากร, ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ และผ่านช่องทางธนาคาร

4. เจ้าหน้าที่ทำการตรวจและปล่อยสินค้า

หลังจากยื่นใบขนสินค้าขาเข้ากับใบเสร็จรับเงินที่เราไปจ่ายค่าภาษีอากรที่คลังสินค้า เจ้าหน้าที่จะทำการตรวจสอบข้อมูลของสินค้าเพื่อความถูกต้องอีกครั้ง จากนั้นจึงจะทำการปล่อยสินค้าไปยังที่อยู่ของผู้นำเข้าในที่สุด

สินค้าที่เราใช้ส่วนใหญ่ทุกวันนี้ผลิตจากประเทศจีน และมีพ่อค้าแม่ค้าในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก ที่สั่งสินค้าจีนมาขาย ซึ่งได้ผลตอบรับเป็นอย่างดี ซึ่งเป็นอีกช่องทางหนึ่ง ที่สามารถมีธุรกิจเป็นของตัวเอง ทำให้หลายคนสงสัยว่าทำไมสินค้าจีนถึงได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน

P.S. SPORT CARGO เผยเหตุผล ทำไมต้องสั่งซื้อสินค้าจากจีน

1.การนำเข้าไม่ยุ่งยากเหมือนสมัยก่อน

เมื่อก่อนการจะนำเข้าสินค้าแต่ละครั้ง ต้องบินข้ามน้ำ ข้ามทะเลไปดูสินค้า ไหนจะต้องติดต่อตู้คอนเทนเนอร์เพื่อนำเข้า และอาจจะต้องมาเสียเวลากับการตรวจสินค้าตอนมาถึงที่ไทยอีก เดี๋ยวนี้ใช้ชิปปิ้งนำเข้าได้เลยง่ายๆ ไม่ต้องปวดหัว ชิปปิ้งจัดการให้หมด ไม่ว่าจะเป็น การขนส่ง การนำเข้า หรือแม้กระทั่งการส่งถึงหน้า โดยที่เรานั่งรออยู่บ้านได้เลย

2.ราคาถูกสามารถทำกำไรได้

ในยุคนี้เป็นยุคของโลกของออนไลน์  ไม่ว่าจะเป็นการซื้อของหรือขาย ในออนไลน์ก็สามารถทำได้ และง่าย สะดวก รวดเร็ว ดังนั้นสินค้าจีนที่มีราคาถูกแต่คุณภาพดีเยี่ยม จึงเป็นที่ต้องสำหรับพ่อค้าแม่ ที่จะซื้อมาขายต่อ หรือจะพรีออเดอร์จากจีนก็ทำกำไรได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว

3.ตอบโจทย์ความต้องการของตลาดได้เป็นอย่างดี

ประเทศจีนถือว่ามีความครอบคลุมเรื่องสินค้าหลากหลายประเภท เพราะจีนมีประชากรมากกว่าพันล้านคน  ไม่แปลกเลยที่จะมีสินค้าให้เลือกได้ตามใจชอบ  ไม่ว่าจะเป็น เสื้อผ้า กระเป๋า เครื่องสำอาง อุปกรณ์ ไอที เป็นต้น เพราะประเทศจีนมีประชากรมาก จึงทำให้ผู้ผลิตสินค้าต้องผลิตออกมาเพื่อตอบโจทย์ของคนจำนวนมากให้ได้ และนั่นก็ทำให้เป็นข้อดีที่จะทำให้พ่อค้าแม่ค้าในไทยมีความมั่นใจในการสั่งสินค้ามาขาย เพราะถ้าขายคนจีนได้ ก็เชื่อได้ว่าขายคนไทยได้แน่นอน

P.S. SPORT CARGO ผู้ช่วยด้านการขนส่งเอื้อประโยชน์แก่นักธุรกิจทุกท่าน

P.S. SPORT CARGO ทางเราหวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์สำหรับผู้ตั้งใจทำธุรกิจเบื้องต้นได้อย่างดี การคิดอย่างรอบคอบในความคุ้มได้คุ้มเสีย ราคาที่ต้องจ่ายกับผลตอบแทนที่จะได้กลับมาทั้งในเชิงเงินตราและความไว้วางใจระหว่างผู้ค้ากับลูกค้า เป็นสิ่งหนึ่งที่ผู้ประกอบการนำเข้าจากจีนควรคำนึงถึงเสมอ  โดยทางเราหวังว่าบทความนี้น่าจะมีประโยชน์ต่อการพิจารณานำเข้าสินค้าจากจีนของท่าน

image-01

P.S. SPORT CARGO Application

Application เช็คข้อมูลการจัดส่ง
ผ่านมือถือและเว็บไซต์ ออนไลน์ 24 ชั่วโมง

ติดต่อชิปปิ้งจีน PS SPORT CARGO

ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม
หรือรับโปรโมชั่นพิเศษ
ติดต่อได้ในวันทำการ : จันทร์ - ศุกร์
เวลาทำการ : 08.00 - 17.00 น.

ช่องทางอื่นๆ

Scroll to Top