สิ่งที่ควรเลี่ยงในขั้นตอนการนำเข้าของจากจีน: บทเรียนที่สำคัญสำหรับนักธุรกิจสายชิปปิ้งมือใหม่

PSSC-Article-Cover-72

มีสิ่งที่ควรทำและข้อดีมากมายที่เกี่ยวกับการนำเข้าของจากจีน เราได้รู้ถึงข้อดีข้อเสียต่างๆ ไปเยอะแต่สิ่งหนึ่งที่อาจจะยังไม่มีใครเคยบอกว่าก่อนคือ “อะไรคือสิ่งที่ควรเลี่ยงในการนำเข้าของจากจีน” ยิ่งถ้าใครที่ไม่เคยมีประสบการณ์มาก่อนและเป็นมือใหม่ด้วยแล้ว บทความนี้จะเป็นประโยชน์ต่อทั้งตัวคุณในบริบทความรู้ทั่วไป และสามารถเป็นความรู้สำคัญในการบริหารจัดการเรื่องการชิปปิ้งสำหรับทำธุรกิจนำเข้าสินค้าในอนาคตได้ด้วย 

บทเรียนที่ 1: รู้จักสินค้าต้องห้ามที่ควรเลี่ยง

สินค้าต้องห้ามนั้นสร้างปัญหาหลายต่อหลายเคสในการนำเข้าของจากจีน เพียงเพราะไม่รู้ ทำให้เสียหายหลายบาทและเสียเวลามากมาย หลายๆอย่างที่ถูกกฎหมายในไทยอาจปิดกฎหมายในจีน ดังนั้นสิ่งสำคัญคือควรรู้จักสินค้าต้องห้ามไว้ก่อน โดยในปัจจุบันสินค้าต้องห้ามที่ควรเลี่ยงการนำเข้าจากจีนก็มีด้วยกัน ดังต่อไปนี้ 

  • สินค้าเกี่ยวกับเรื่องเพศ เช่น เซ็กซ์ทอย ตุ๊กตายาง 
  • สินค้าประเภทของมึนเมา อาจจะเป็นพวกเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ เหล้า บุหรี่ เอาง่ายๆ คือสินค้าที่มีภาษีสรรพามิตเข้ามาเกี่ยวข้อง 
  • สินค้าอาวุธ เช่นพวกปืน ระเบิด แน่นอนว่าผิดกฎหมายแน่นอน
  • สินค้าเกี่ยวกับยาเสพติดทุกชนิด และกลุ่มอุปกรณ์เสพติดทุกชนิด เพราะนอกจากจะผิดกฎหมายแล้วยังจะมีโทษอาญาตามมาด้วย 
  • สินค้าลิขสิทธ์ ไม่ว่าจะเป็นพวกแบรนด์เนมทั้งที่เป็นของแท้และของก้อปเกรดเอ เพราะอาจโดนปรับจากศุลกากรได้ แต่สำหรับใครที่ต้องนำเข้าจริงๆ อาจจะต้องคำนวนค่าเสียหายให้คุ้มก่อนจะดีมาก 

บทเรียนที่ 2: ในการเลือกซื้อสินค้า ระวังร้านค้าจีนที่ไม่น่าเชื่อถือ

ก่อนเลือกซื้อสินค้า เราจะรู้ได้ไงว่าร้านนั้นๆ เป็นร้านที่มีคุณภาพและขายของจริงถ้าไม่เช็คร้านก่อน ถูกไหม? ดังนั้นสิ่งสำคัญที่ต้องทำคือการเช็คให้มั่นใจว่าร้านที่เราจะเลือกซื้อสินค้านั้นมีความน่าเชื่อถือหรือไม่ สำหรับมือใหม่แนะนำว่าจะนำเข้าของจากจีนควรเลือกร้าน official เช่น Taobao 1688 หรือ tmall เพราะร้านเหล่านี้จะมีการตรวจสอบและมีความน่าเชื่อถือในระดับหนึ่งอยู่แล้วด้วย  ทำให้การสั่งซื้อหรือการนำเข้าสินค้าจากจีนมีความปลอดภัยและตรงปกมากขึ้น 

บทเรียนที่ 3: อย่าละเลยการตีลังไม้สำหรับป้องกับสินค้าของคุณ

การตีลังไม้ เป็นการแก้ปัญหาสินค้าโดนกดทับและปัญหาสินค้าเสียหายจากการทับซ้อนหลายๆ ชั้น หรืออาจเป็นการกระแทกต่างๆ ระหว่างการขนส่ง ซึ่งแน่นอนว่าการตีลังไม้จะสามารถช่วยให้สินค้าของคุณส่งมาได้อย่างปลอดภัยและลดการกระแทกโดยเฉพาะสินค้าที่มีความเปราะบางที่สามารถแตกหักหรือพังได้ง่าย การตีลังไม้จะช่วยให้มั่นใจได้ว่าสินค้าจะส่งตรงถึงมือคุณได้อย่างปลอดภัยและคุ้มค่าในการลงทุนด้วยในเวลาเดียวกัน 

บทเรียนที่ 4: เลี่ยงการทำตัวไม่พร้อม ควรเตรียมตัวเตรียมเอกสารและเตรียมใจให้พร้อมเสมอ

การนำเข้าของจากจีนนั้นเป็นการนำเข้าสินค้าที่หลากหลายประเภทด้วยกัน และมักตามมาด้วยเอกสารสำคัญต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น 

  • ใบขนสินค้าขาเข้า (Form C/O)
  • ใบกำกับสินค้า (Invoice)
  • ใบตราส่งสินค้า (Bill of Lading)
  • ใบอนุญาตนำเข้า (Import License) (ถ้ามี)

และต้องเตรียมใจว่าการสั่งของจากจีนจะมีระยะเวลาในการขนส่งที่นานพอสมควร แนะนำว่าควรมีความพร้อมในการรับมือและมีความอดทนรอ 

เลือกชิ้ปปิ้งจีนที่มีคุณภาพและสามารถส่งมอบสินค้าถึงคุณอย่างปลอดภัย

เราได้เกริ่นถึงสิ่งที่ควรเลี่ยงมากมายในการนำเข้าของจากจีน ซึ่งสำหรับหนึ่งสิ่งที่ควรจะต้องทำและใส่ใจคือการเลือกชิปปิ้งที่มีคุณภาพและมีมาตรฐานในการส่งมอบสินค้าถึงมือของลูกค้า แนะนำว่าชิปปิ้งที่ดีต้องมีความโปร่งใส สามารถติดตามสถานะได้แบบเรียลไทม์ และมีระบบหลังบ้านรองรับความต้องการของลูกค้าอย่างทั่วถึง ไม่ว่าจะเป็นการสั่งซื้อผ่านเว็บไซต์ของชิปปิ้ง การบริการล่ามภาษาจีน ไปจนถึงรูปแบบของการขนส่งที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าทุกคน

image-01

P.S. SPORT CARGO Application

Application เช็คข้อมูลการจัดส่ง
ผ่านมือถือและเว็บไซต์ ออนไลน์ 24 ชั่วโมง

ติดต่อชิปปิ้งจีน PS SPORT CARGO

ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม
หรือรับโปรโมชั่นพิเศษ
ติดต่อได้ในวันทำการ : จันทร์ - ศุกร์
เวลาทำการ : 08.00 - 17.00 น.

ช่องทางอื่นๆ

Scroll to Top